Dưa, cà muối: Lợi và hại?

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Ngâm muối là một trong những cách bảo quản thực phẩm lâu đời từ xưa nay. Ở Việt Nam, dưa, cà muối là một trong những món ăn kèm được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh nhiều lợi ích không thể phủ nhận, dưa, cà muối cũng có những tác hại nhất định mà người sử dụng cần lưu ý khi ăn.
Dưa, cà muối đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe con người.

Dưa, cà muối được chế biến bằng cách lên men tự nhiên bằng muối. Do vậy, món ăn này chứa rất nhiều lợi khuẩn, probiotic có lợi giúp phá vỡ cellulose, đường tự nhiên khó tiêu trong thực phẩm, cho đường ruột khỏe mạnh. Bên cạnh đó, dưa, cà muối không chứa chất béo, nhưng lại giàu chất xơ, sắt, vitamin K, B6 cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Các chất chống oxy cũng được tìm thấy trong dưa, cà muối do quá trình chế biến không sử dụng nhiệt.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều dưa, cà muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày do tỉ lệ muối quá cao trong các món muối chua. Tỉ lệ muối cao trong dưa, cà muối cũng làm tăng hàm lượng natri trong cơ thể gây tăng huyết áp. Bên cạnh đó, ăn nhiều dưa muối trong một lần dễ gây kích thích tăng tiết axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Lưu ý khi sử dụng dưa, cà muối an toàn, có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, để sử dụng dưa, cà muối an toàn, có lợi cho sức khỏe, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

Không ăn dưa muối khi còn xanh, có vị cay hăng

Trong các loại rau xanh nói chung đều chứa muối nitrat. Khi muối dưa, lượng nitrat này bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. Khi ăn, lượng acid trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho chất nitrit tác động đến acid amin trong món ăn như thịt, cá, tôm… tạo thành hợp chất nitrosamine- 1, chất có khả năng gây ngộ độc hoặc ung thư.

Tuy nhiên, lượng nitrat trong dưa muối chỉ cao khi dưa muối còn xanh, muối xổi hoặc khi dưa bị quá chua, đổi màu thâm đen, nhớt, biến mùi... Vì vậy, chúng ta chỉ nên ăn dưa khi đã ngả sang màu vàng tươi, chua vừa, giòn và có mùi thơm.

Không ăn quá nhiều một lần hoặc ăn thường xuyên

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50g dưa muối và ăn 2 - 3 lần trong tuần và chỉ nên ăn dặm cùng nhiều món ăn khác trong một bữa ăn. Không nên lấy dưa muối làm món ăn chính.

Người có tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, viêm loét dạ dày không nên ăn

Lý do là vì lượng muối cao trong món ăn này có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn./.

Thảo My

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 11,668
Tổng số trong ngày: 234
Tổng số trong tuần: 2,540
Tổng số trong tháng: 13,944
Tổng số trong năm: 44,981
Tổng số truy cập: 697,961