Thực phẩm hữu cơ "được lòng" người tiêu dùng

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người được nâng cao nên các nhu cầu về sức khỏe, dinh dưỡng cũng đòi hỏi cao hơn trước. Chính vì vậy, dù mới ra mắt nhưng thực phẩm “hữu cơ” (thuần tự nhiên) đã nhanh chóng chiếm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng.
Thực phẩm hữu cơ ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn.

Theo các chuyên gia, vấn nạn về thực phẩm “bẩn”, mất vệ sinh an toàn đang gia tăng và gây ra nhiều hệ lụy trực tiếp đến sức khỏe khiến người dân tìm đến thực phẩm hữu cơ nhiều hơn và lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày.

Sản xuất an toàn, nghiêm ngặt, có giá trị dinh dưỡng cao

Thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng thực dùng thực phẩm của thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng dùng thực phẩm hữu cơ ngày càng cũng được phổ biến rộng rãi. Ngoài là nguồn thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe cho người dùng, việc nuôi trồng thực phẩm hữu cơ còn giúp bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái và bảo tồn sự đa dạng của sinh học. Thực phẩm hữu cơ được biết đến là thực phẩm được sản xuất theo phương thức canh tác hữu cơ; được người trồng chăm sóc cũng như kiểm soát nghiêm ngặt về việc không sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất. Vì những tiêu chuẩn chặt chẽ đó mà thực phẩm hữu cơ tạo nên một cơn sốt trên thị trường và có giá cao hơn 20 - 30% các thực phẩm thông thường.

Cải kale được trồng theo phương thức hữu cơ.

Thực phẩm hữu cơ bao gồm các loại sản phẩm từ cây trồng (rau, củ, quả…) và các sản phẩm từ vật nuôi (thịt, trứng, sữa). Từ nguồn thực phẩm hữu cơ này đã có rất nhiều nhà máy sản xuất ra những thực phẩm hữu cơ khác ví dụ như: nước ép trái cây, snack, phô mai…

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, các loại rau quả hữu cơ được sản xuất theo đúng quy trình sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cao, độ ngon ngọt nhất định. Nhờ vậy, các sản phẩm này tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm nho khô hữu cơ được chứng nhận, có nguồn gốc rõ ràng.
 

“Sôi động” thị trường thực phẩm hữu cơ

Tại Bắc Giang, thực phẩm hữu cơ cũng ngày càng được ưa chuộng nhưng đa số là các sản phẩm được sản xuất, nuôi trồng theo hướng hữu cơ còn lại đa phần là các sản phẩm nhập khẩu nước ngoài. Các sản phẩm này xuất hiện nhiều tại các siêu thị (Siêu thị Ocoop, Vinmart...); cửa hàng thực phẩm chuyên bán đồ hữu cơ, thực phẩm sạch như: Ngôi nhà Organic BG, Thực phẩm sạch Cá Mập, Tokyo Food - Siêu thị thực phẩm sạch số 1 Bắc Giang... Đặc điểm chung của các sản phẩm đang được bày bán là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận hữu cơ và trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc và quá trình vận chuyển sản phẩm. 

Chị L.T. Linh (phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) cho biết, thực phẩm hữu cơ luôn được ưu tiên cho các bữa ăn thường ngày của gia đình chị. Theo chị, thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu vừa đảm bảo được sức khỏe, lại có hương vị tự nhiên, ngon hơn hẳn, vì vậy dù giá có cao hơn thực phẩm bình thường nhưng vẫn được ưa chuộng.

Cũng ưa chuộng thực phẩm hữu cơ, chị Ngọc (đường Nguyễn Thị Lưu 2, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Mình thường lựa chọn mua ở những cơ sở uy tín, là chỗ mua quen để đảm bảo chất lượng. Những hôm công việc bận rộn không thể đi mua trực tiếp thì mình thường nhờ chủ hàng thực phẩm quen lựa chọn và giao đồ đến tận nhà”.

Thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng Ngôi nhà Organic BG tại Bắc Giang.

Chủ một cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại đường Quách Nhẫn cho biết: “Thực phẩm tại cửa hàng chủ yếu bán cho khách quen, nhập về đến đâu hết đến đó, nhiều khi không đủ cung cấp vì sản phẩm hữu cơ nuôi trồng rất khó, mất thời gian nên số lượng nhập về có hạn”.

Không chỉ nhộn nhịp tại các cửa hàng, siêu thị, thực phẩm hữu cơ cũng đang trở thành một “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội. Hàng loạt các nhóm “Thực phẩm hữu cơ organic”, “LeafOrganic - Siêu thị hữu cơ, “Thực phẩm hữu cơ tự nhiên”, “Sức khỏe gia đình - Thực phẩm hữu cơ”…được lập với hàng chục nghìn thành viên. Các bài đăng bán hàng liên tục xuất hiện với hình ảnh sản phẩm được chụp tại chính nông trại sản xuất, các bài đăng này luôn nhận được nhiều tương tác của các thành viên.

Để phát triển thị trường hữu cơ cần mở rộng quy mô hơn nữa.

Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam nói chung và tại Bắc Giang nói riêng ngày càng “sôi động” nhưng còn nhiều thách thức. Một số sản phẩm hữu cơ đảm bảo chất lượng nhưng vẫn chưa tìm được chỗ đứng trong các siêu thị do giá thành khá cao. Vì vậy, để phát triển thị trường này cần mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm hữu cơ, đồng thời các doanh nghiệp cần cải tiến hơn về mẫu mã sản phẩm, giảm các chi phí không cần thiết để có thể giảm giá thành của sản phẩm, giúp thực phẩm hữu cơ ngày càng chiếm ưu thế trong thị trường thực phẩm, phù hợp với kinh tế của đại đa số người dân.

Bên cạnh đó, công tác quản lý về nguồn thực phẩm hữu cơ, organic còn rất nhiều bất cập vì phần lớn sản phẩm là hàng nhập khẩu hay được người bán xách tay về. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu, lựa chọn kỹ trước khi mua và tới những địa chỉ uy tín, được cấp phép để mua hàng, tránh tình trạng mua hàng “trôi nổi” trên mạng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại thực phẩm hữu cơ đó là: Thực phẩm canh tác theo phương thức hữu cơ và thực phẩm hữu cơ có giấy chứng nhận.

Để được chứng nhận hữu cơ, các sản phẩm phải được trồng và sản xuất theo cách tuân thủ các tiêu chuẩn tại quốc gia mà thực phẩm hữu cơ đó được tiêu thụ. Chứng nhận hữu cơ là một chứng nhận được cấp cho sản phẩm nhằm khẳng định sản phẩm đó là hữu cơ. Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA) là chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất. Sản phẩm chứa 95% thành phần hữu cơ mới được phép sử dụng logo. Ngoài ra trong quá trình chế biến phải đảm bảo không được phép có chứa chất bảo quản tổng hợp và thành phần hóa học.

Thực phẩm canh tác theo phương thức hữu cơ là làm theo các tiêu chuẩn của các tổ chức nói trên nhưng chưa có chứng nhận.

Ở thị trường Việt Nam cũng có nhiều thực phẩm được gọi là thực phẩm sạch, có giấy chứng nhận khi đáp ứng các tiêu chuẩn khác tuy nhiên đây không phải là các sản phẩm hữu cơ. Các sản phẩm này được sản xuất ra có sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ hóa học… nhưng có kiểm soát về hàm lượng an toàn cho phép. Do đó người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn sử dụng cho gia đình mình.

Diệu Hoa

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7,487
Tổng số trong ngày: 221
Tổng số trong tuần: 8,894
Tổng số trong tháng: 16,478
Tổng số trong năm: 63,650
Tổng số truy cập: 716,630