Tăng cường quản lý thức ăn đường phố

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Thức ăn đường phố ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì tính tiện ích, giá thành hợp lý và sự đa dạng về thực phẩm. Tuy nhiên, thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
Tăng cường quản lý thức ăn đường phố. Ảnh minh họa.

Thức ăn đường phố được bày bán dưới các hình thức như: trên đường phố, vỉa hè, tại các khu du lịch, lễ hội, hội chợ, trong các chợ, xe đẩy bán rong... Phần lớn thức ăn đường phố là kinh doanh theo thời vụ và không cố định về thời gian. Thức ăn đường phố tiện dụng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với sức khỏe con người do nguồn nguyên liệu chế biến thực phẩm khó kiểm soát; việc bảo quản, chế biến thức ăn đường phố cũng thường không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh do cơ sở vật chất không đảm bảo và thiếu nước sạch; đồ ăn thức uống bày bán ở lòng đường, vỉa hè nên dễ bị ô nhiễm.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố đòi hỏi phải đáp ứng các điều kiện về nguồn gốc thực phẩm, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, địa điểm kinh doanh, nước chế biến.

Cụ thể, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, thực phẩm bao gói sẵn phải có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Có đủ trang bị, dụng cụ để chế biến, bảo quản, bày bán riêng biệt thực phẩm sống và thức ăn ngay. Thức ăn ngay, đồ uống phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh. Phải đảm bảo đủ nước sạch để sơ chế nguyên liệu, vệ sinh dụng cụ và chế biến, pha chế đồ uống. Nơi bày bán thực phẩm phải đảm bảo cách biệt các nguồn ô nhiễm; bảo đảm sạch sẽ, không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh. Người bán hàng phải mang trang phục sạch sẽ, gọn gàng, đeo khẩu trang; khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn ngay phải sử dụng găng tay và được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm

Để quản lý các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh; tổ chức ký cam kết thực hiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; xử lý các vi phạm đối với các cơ sở không thực hiện về vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định./.

An Nhiên

 

 

 

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8,356
Tổng số trong ngày: 6,947
Tổng số trong tuần: 7,428
Tổng số trong tháng: 15,012
Tổng số trong năm: 62,184
Tổng số truy cập: 715,164