Tân Yên: Tích cực triển khai quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Từ đầu năm đến nay, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã chủ động triển khai Kế hoạch kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược và lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn.
Huyện tăng cường kiểm tra các bếp ăn của trường học, các bếp ăn tập thể. Ảnh minh họa: BGP/Dương Thủy

Theo đó, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm; chợ, trung tâm buôn bán, tập kết, thu gom động vật, sản phẩm động vật; các điểm, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các ổ dịch cũ, các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, yêu cầu các xã, thị trấn thành lập các tổ, đội vệ sinh và phun thuốc, rắc vôi bột khử trùng, tiêu độc 2 tuần/lần, thường xuyên thu gom chất thải để xử lý.

Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện phối hợp đơn vị tuyên truyền tuyến huyện, xã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa, đài, tiếp sóng đến các xã hơn 3.500 lượt. Tổ chức các buổi tuyên truyền về ATTP thông qua các hội nghị, họp thôn, bản,... ở địa phương.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, cách lựa chọn thực phẩm, chỉ sử dụng sản phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; kiên quyết đấu tranh với các hành vi sử dụng chất cấm, chất kích thích trong sản xuất; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng chất cấm, chất kích thích trong sản xuất. Đặc biệt, vận động các cơ sở sản xuất đặt yếu tố cộng đồng và xã hội lên trên, coi việc bảo đảm ATTP vừa là lương tâm, vừa là trách nhiệm xã hội; tuân thủ nguyên tắc, chấp hành và thực hiện các điều kiện ATTP theo quy định của pháp luật, không sử dụng các chất hóa học cấm...

Duy trì thực hiện công khai đường dây nóng về ATTP trên các phương tiện tuyên truyền, để tiếp nhận, xử lý những thông tin phản ánh, tố giác các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm về ATTP. 

Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Ảnh minh họa: BGP/Dương Thủy.

Bên cạnh đó, huyện đã thành lập 24 đoàn kiểm tra về ATTP tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm.

Thông qua công tác tuyên truyền, kiểm tra vận động, tổ chức tập huấn kiến thức cho hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, tạo chuyển biến căn bản trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn, góp phần đưa tỷ lệ các cơ sở không đạt vệ sinh ATTP qua kiểm tra giảm dần qua hàng năm. Tình hình lưu thông hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc giảm so với những năm trước. Người tiêu dùng có ý thức hơn trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ số lượt cơ sở vi phạm về ATTP so với các năm trước./.

Dương Thủy

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7,752
Tổng số trong ngày: 170
Tổng số trong tuần: 9,486
Tổng số trong tháng: 17,070
Tổng số trong năm: 64,242
Tổng số truy cập: 717,222