Những lưu ý khi sử dụng pate

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Pate gan là một món ăn được nhiều người, đặc biệt là trẻ em và người già yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những lưu ý quan trọng khi ăn pate để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.
Pa tê thường dùng kẹp với bánh mỳ hoặc sandwich, tạo thành một món rất dễ ăn và tiện lợi.

Có xuất xứ từ các nước châu Âu, pate là một loại thực phẩm hay món ăn có dạng nhuyễn được chế biến từ thịt và gan của động vật cùng các gia vị khác. Pate thường dùng kẹp với bánh mỳ hoặc sandwich, tạo thành một món rất dễ ăn và tiện lợi. Pate chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, có lợi cho cơ thể như đồng, sắt, selen, vitamin A, B2, B12,...

Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Gan động vật chính là cơ quan giải độc nên có thể tích tụ nhiều chất độc. Nếu không sơ chế kỹ, những chất độc này sẽ gây ngộ độc cho người ăn. Hơn nữa, gan cũng là bộ phận có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, trứng ký sinh trùng nên đòi hỏi quá trình chế biến phải tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh. Dưới đây là hai nhóm đối tượng cần hết sức lưu ý khi sử dụng pate để bảo vệ sức khỏe bản thân:

Sử dụng pate đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Phụ nữ mang thai

Pate làm từ gan và thịt động vật nên chứa hàm lượng lớn vi khuẩn listeria và vitamin A. Vi khuẩn listeria khi đi vào cơ thể phụ nữ mang thai có thể gây nên các triệu chứng cảm cúm, ngộ độc thực phẩm, nặng hơn có thể gây sảy thai, sinh non. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai nếu ăn quá nhiều pate có thể dẫn tới dư thừa vitamin A cho cơ thể, gây nên các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn. Tuy vậy, phụ nữ mang thai vẫn có thể sử dụng pate đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm với tần suất 1 lần/tuần.

Người huyết áp cao

Trung bình trong 100gr pate chứa khoảng gần 1gr natri, 255mg cholesterol, một hàm lượng khá cao đối với cơ thể. Người có tiền sử cao huyết áp khi sử dụng quá nhiều pate thì sẽ tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, làm trầm trọng thêm bệnh tim. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, người huyết áp cao chỉ nên sử dụng pate nhiều nhất 1 lần/tuần./.

Thảo My

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 9,322
Tổng số trong ngày: 254
Tổng số trong tuần: 2,560
Tổng số trong tháng: 13,964
Tổng số trong năm: 45,001
Tổng số truy cập: 697,981