Những điều cần biết khi sử dụng thực phẩm chức năng

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Ngày nay, công việc bận rộn khiến cho nhiều người không có thời gian quan tâm đến việc ăn uống thế nào cho đủ chất dinh dưỡng. Để có đủ dưỡng chất cho cơ thế, một số bộ phận người dân lựa chọn việc sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng TPCN đúng cách và hiệu quả.
Thực phẩm chức năng có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng
và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Ảnh: BGP/Thảo My

Theo Bộ Y tế, TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tùy theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, TPCN còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm dinh dưỡng y học. TPCN có thể được chế biến dưới dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác có chứa một hoặc hỗn hợp của các chất bao gồm vitamin, khoáng chất, acid amin, chiết xuất từ thực vật và động vật. Tuy có thể giống với thuốc về hình dáng bên ngoài, tính hiệu quả và tính an toàn của TPCN chỉ được coi như thực phẩm, không được sử dụng cho mục đích điều trị, chẩn đoán và ngăn ngừa bệnh.

Ở Việt Nam, TPCN không chỉ được bán tại các nhà thuốc mà còn được bày bán rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay dưới nhiều hình thức như “xách tay”. Việc lựa chọn sử dụng và mua TPCN vô cùng tiện lợi, dễ dàng cho người mua. Chính vì thế, nhiều người mua và sử dụng TPCN với suy nghĩ “bổ sung càng nhiều càng tốt”. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuộc đối tượng cần thiết bổ sung TPCN. Đối với những người ăn chay trường hay bệnh nhân gặp các vấn đề về sức khỏe khiến sự hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn không trọn vẹn hoặc khi cần tiêu thụ nhiều hơn mức dinh dưỡng thông thường, TPCN có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe. 

Rất nhiều TPCN chứa các hoạt chất có hoạt tính sinh học mạnh, có thể gây nguy hiểm cho người dùng hoặc làm tình trạng sức khỏe của họ xấu đi hoặc thậm chí đe dọa tính mạng, đặc biệt trong trường hợp sử dụng nhiều loại TPCN cùng lúc, sử dụng chung với thuốc (kê đơn hay không kê đơn), thay thế thuốc bằng thực phẩm chức năng hoặc sử dụng quá liều khuyến cáo. Việc bổ sung TPCN phụ thuộc vào khả năng hấp thụ, lượng vi chất có sẵn trong cơ thể mỗi người. Một cơ thể khỏe mạnh khi dung nạp thừa những chất cần thiết có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu về sức khỏe: cặn thận khi bổ sung thừa canxi; vôi hóa mạch máu khi sử dụng vitamin D liều cao; tăng mức đường máu khi bổ sung lượng lớn omega-3;…

Chế độ ăn cân bằng, đa dạng kết hợp với tập luyện thường xuyên vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu cho một cơ thể khỏe mạnh.
Ảnh: BGP/Thảo My

Cần lưu ý rằng không có TPCN bổ sung vitamin, khoáng chất nào có thể tốt và thay thế được việc ăn uống cân bằng và đa dạng tất cả các nhóm thực phẩm. Một chế độ ăn cân bằng, đa dạng và đầy đủ các nhóm thực phẩm tự nhiên kết hợp với tập luyện thể dục, thể thao đều đặn vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu cho một cơ thể khỏe mạnh. Mức độ cần thiết sử dụng TPCN của mỗi người là khác nhau, việc sử dụng hay không, liều lượng, thời gian bao lâu là hợp lý đều cần có sự thăm khám, đánh giá và chỉ định từ bác sĩ hay sự tư vấn của dược sĩ. Đặc biệt, các đối tượng như phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em, người mắc nhiều bệnh nền, bệnh mãn tính đang điều trị với nhiều thuốc cùng lúc cần cực kỳ cẩn trọng, không nên sử dụng TPCN tùy ý hay theo kinh nghiệm truyền tai vì rất nhiều TPCN hiện nay vẫn chưa được chứng minh về tính an toàn cho các đối tượng trên./.

Thảo My

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8,079
Tổng số trong ngày: 18
Tổng số trong tuần: 9,334
Tổng số trong tháng: 16,918
Tổng số trong năm: 64,090
Tổng số truy cập: 717,070