Nâng cao chất lượng sản phẩm mỳ Chũ

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) không chỉ nổi tiếng với "đặc sản" vải thiều mà còn được biết đến là quê hương của sản phẩm mỳ Chũ - sản vật nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn.
Sản phẩm mỳ Chũ Green của HTX mỳ Chũ Trại Lâm Thuận Hương.

Hiện nay, huyện Lục Ngạn có gần 30 Hợp tác xã (HTX), hơn 1.000 hộ sản xuất mỳ gạo, tập trung ở các xã: Nam Dương, Trù Hựu, Thanh Hải… với các thương hiệu mỳ gạo Chũ nổi tiếng như: Nam Dương, Thuận Hương, Năng Trường...

Nổi tiếng với sản phẩm mỳ sạch, tiêu biểu có HTX mỳ Chũ Trại Lâm Thuận Hương, xã Nam Dương. Các sản phẩm của HTX gồm mỳ Chũ truyền thống, mỳ Chũ được chế biến từ rau, củ, quả gồm: Mỳ gạo lứt, mỳ nghệ, mỳ gấc, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền đỏ, mỳ chùm ngây, mỳ khoai lang… Toàn bộ sản phẩm mỳ Chũ trên được làm từ gạo bao thai hồng và rau, củ, quả theo phương pháp VietGAP; quy trình sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đóng gói bao bì mẫu mã đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Thị trường chủ yếu của sản phẩm là các siêu thị thực phẩm sạch trong và ngoài nước.

Trong quá trình phơi mỳ đảm bảo không gian thoáng, sạch để tránh ẩm, mốc sợi mỳ.

HTX mỳ Chũ Trại Lâm Thuận Hương được thành lập từ năm 2014. Sau nhiều năm vừa sản xuất và nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm mỳ chất lượng, đến nay HTX có 07 hộ thành viên tham gia sản xuất, sản lượng trung bình từ 0,7 - 1 tấn/ngày.

Năm 2019, thương hiệu mỳ Chũ Green của HTX được UBND tỉnh Bắc Giang chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và năm 2020 được Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) chứng nhận ở cấp khu vực. Năm 2021, sản phẩm của HTX đạt thương hiệu cấp Quốc gia và tiếp tục được Cục Sở hữu Trí tuệ bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, HTX có 4 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh. Riêng sản phẩm mỳ Chũ Green đạt chuẩn OCOP 4 sao, HTX cũng đang tích cực bổ sung và hoàn thiện các tiêu chí để tiếp tục tham gia thi chứng nhận OCOP 5 sao. Các sản phẩm mỳ đã được xuất khẩu sang các nước như: Đức, Úc, Đài Loan, Nga, Singapore.

Bên cạnh nâng cao chất lượng, HTX mỳ Chũ Trại Lâm Thuận Hương chú trọng đến bao bì sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường, HTX vừa duy trì sản xuất vừa nghiên cứu sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện HTX đã đầu tư làm nhà màng, lò tráng khang trang, hiện đại và đã đạt giấy chứng nhận ISO220000:2018. Đồng thời, hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu sang một số nước khác.

Cùng với phát triển các sản phẩm từ mỳ Chũ, huyện Lục Ngạn khuyến khích các HTX đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường./.

Diệu Hoa

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7,579
Tổng số trong ngày: 389
Tổng số trong tuần: 2,695
Tổng số trong tháng: 14,099
Tổng số trong năm: 45,136
Tổng số truy cập: 698,116