Hoa quả nhập khẩu - Cần lựa chọn cơ sở uy tín, rõ nguồn gốc, xuất xứ

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Hiện nay, hoa quả nhập khẩu được đông đảo người dân ưa chuộng, phần vì mẫu mã đẹp và sử dụng được lâu hơn các loại hoa quả thông thường. Tuy nhiên, tình trạng hoa quả nhập khẩu nhập nhèm về nguồn gốc, kém chất lượng người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn sản phẩm này.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo chọn mua trái cây tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chứng nhận
của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những năm gần đây, thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều loại hoa quả được cho là nhập khẩu từ các nước Châu Âu, Úc, Hàn, Nhật... Nếu như trước kia, hoa quả nhập khẩu chủ yếu được bán tại các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng nhập khẩu, trung tâm thương mại với mức giá “tiền triệu” thì nay hoa quả “ngoại” được bán trong các quầy hàng ở chợ, qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo…) với lời quảng cáo là hoa quả xách tay, nhập khẩu chính ngạch kèm cả hình ảnh tem nhãn có dòng chữ HACCP, GolbalGAP... Với tâm lý “sính ngoại”, không ít người chọn các loại hoa quả “xịn” với hình thức đẹp, bóng bẩy, mức giá có khi vài trăm. Tuy nhiên, những sản phẩm này đa số không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, có những loại hoa quả để cả tháng trời vẫn tươi rói, mẫu mã vẫn đẹp vậy có hay không việc sử dụng hóa chất độc hại để bảo quản trái cây?

Hoa quả nhập khẩu có mẫu mã đẹp mắt, được đóng gói tỉ mỉ.

Ví dụ như nho sữa Nhật có giá 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg, nho sữa Hàn có giá 0,8 - 1,2 triệu đồng/kg nhưng chủ một tài khoản Facebook rao bán chỉ chưa đến 300 nghìn đồng/kg mà vẫn là “hàng xịn”. Vì vậy, các cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu uy tín khẳng định đây là nho sữa Trung Quốc, và cũng thuộc loại “hàng xả”.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc sử dụng các loại hoa quả không rõ nguồn gốc, dùng chất bảo quản, bị thối, bầm dập rất có hại cho sức khỏe. Đôi khi chỉ cần ăn với số lượng ít cũng đã khiến người tiêu dùng nhập viện vì bị ngộ độc, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm nấm. Do đó, trước khi quyết định mua các loại hoa quả nhập ngoại người tiêu dùng không nên tham giá rẻ mà nên tới các địa chỉ uy tín, biết rõ quy trình trái cây được nhập và phân phối ra sao để tránh mắc lừa người bán hàng.

Hoa quả nhập khẩu chuẩn có mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Theo phân tích của Cục Bảo vệ thực vật, hoa quả nhập khẩu là hoàn toàn an toàn và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu dùng trái cây nhập khẩu trở nên phổ biến cũng dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là hiện tượng hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Điều này cảnh báo người tiêu dùng phải đặc biệt cẩn trọng trong việc chọn lựa thực phẩm an toàn vì sức khỏe. Vì vậy người tiêu dùng cần tỉnh táo chọn mua trái cây tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chứng nhận của cục vệ sinh an toàn thực phẩm./.

Diệu Hoa

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7,281
Tổng số trong ngày: 520
Tổng số trong tuần: 8,511
Tổng số trong tháng: 16,095
Tổng số trong năm: 63,267
Tổng số truy cập: 716,247