Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh sốt xuất huyết

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Bệnh nhân sốt xuất huyết thường xuất hiệu các biểu hiện như: chán ăn, có vị đắng trong miệng,… Do sức đề kháng và hệ miễn dịch lúc này đều suy giảm nên người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Người bệnh và gia đình cần chú ý chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ việc điều trị và phục hồi.
Bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có vaccin phòng bệnh nên người bệnh và gia đình cần lưu ý chế độ dinh dưỡng để giảm nguy cơ biến chứng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có vaccin phòng bệnh. Vì vậy chế độ dinh dưỡng đóng đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong việc giúp người bệnh giảm nguy cơ biến chứng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tăng cường miễn dịch. Sau đây là một vài loại thức ăn mà các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng cho người mắc bệnh sốt xuất huyết

1. Cháo, súp

Những loại thức ăn lỏng như súp và cháo giúp người bệnh dễ tiêu thụ vì dễ tiêu hóa và dễ nuốt. Ngoài ra, súp hoặc cháo cũng có tác dụng cung cấp nhiều nước cho cơ thể và giúp bệnh nhân bổ sung thêm nhiều năng lượng. Có thể kết hợp cùng với bí ngô khi chế biến để cung cấp thêm vitamin A hoặc một số loại thịt, cá để bổ sung chất đạm cho người bệnh, từ đó giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

2. Rau xanh

Đây là nguồn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt sức khỏe, vì rau xanh không chứa nhiều calo nhưng giàu hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin,… Bệnh nhân sốt xuất huyết nên đưa các loại rau xanh vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày, loại rau được các chuyên gia khuyến khích ăn thường xuyên như: bông cải xanh, rau bina, súp lơ,...

3. Trái cây tươi

Hoa quả, đặc biệt các giống hoa quả có múi và chứa nhiều vitamin C rất có lợi cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Không những có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, mà việc bổ sung trái cây còn giúp bệnh nhân cung cấp thêm lượng nước có trong trái cây, kích thích vị giác giúp bệnh nhanh khỏi. Một vài loại hoa quả có lợi cho bệnh như: kiwi, lựu, cam, đu đủ,…

4. Nước dừa

Nước dừa là một loại nước giải khát tuyệt vời cho người bệnh, bởi nó vừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên, vừa giàu khoáng chất và chất điện giải cần thiết. Hơn nữa, nước dừa vô cùng ngon, dễ uống và cung cấp cho cơ thể lượng chất lỏng. Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể dùng nước dừa hoặc nước trái cây khác để thay thế nếu không muốn uống thuốc oresol.

Thường xuyên uống nước chanh có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố do virus sốt xuất huyết gây nên.

5. Nước chanh

Đây là một loại thức uống giàu dưỡng chất có lợi cho cơ thể như kali, protein, canxi, glucid,... Đặc biệt, nước chanh rất dồi dào vitamin C, việc thường xuyên uống nước chanh có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố do virus sốt xuất huyết gây nên. Ngoài ra, nước chanh còn có tác dụng kích thích vị giác giúp người bệnh ăn ngon hơn.

6. Thực phẩm giàu đạm

Nên đưa vào thực đơn của bệnh nhân sốt xuất huyết các loại thực phẩm giàu chất đạm, như: trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,... Ngoài ra, thịt gà và cá cũng là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho bệnh nhân.

Khi bị bệnh, bệnh nhân sốt xuất huyết không nên kiêng quá nhiều, thay vào đó nên cân bằng đầy đủ dinh dưỡng. Dù vậy, bên cạnh những món ăn nên đưa vào khẩu phần ăn, thì bệnh nhân cũng cần ghi nhớ tránh các loại thực phẩm tác động xấu đến quá trình hồi phục.

1. Đồ ăn dầu mỡ

Những món ăn dầu mỡ là câu trả lời cho vấn đề sốt xuất huyết kiêng gì? Thực phẩm nhiều chất béo sẽ tác động xấu đến cơ thể, gây ra tình trạng tăng cholesterol và cao huyết áp. Điều này làm quá trình cơ thể hồi phục bị ảnh hưởng và làm suy yếu miễn dịch. Ngoài ra, việc nạp nhiều thức ăn dầu mỡ còn gây khó tiêu hóa, dẫn đến hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

2. Đồ cay nóng

Người bị sốt xuất huyết được chống chỉ định dùng đồ cây nóng, bởi nó sẽ khiến dạ dày tích tụ nhiều axit, gây loét thành mạch máu.

3. Đồ uống có gas, chứa caffeine

Đây là các loại thức uống nằm trong danh sách bị sốt xuất huyết kiêng gì? Bởi chúng sẽ làm cơ bắp bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi,.. không còn sức đề kháng đề đối phó với bệnh.

4. Thực phẩm có màu đỏ, màu đen hoặc đậm màu

Các loại thức ăn màu đậm như huyết hay các rau quả có màu đỏ như thanh long đỏ, cà chua, củ dền,… là đáp án khi được hỏi sốt xuất huyết kiêng gì? Bởi bệnh nhân thường bị xuất huyết tiêu hóa khi mắc bệnh sốt xuất huyết. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng khó phân biệt có bị xuất huyết hay khi nôn mửa hoặc đại tiện nếu ăn những thức ăn này.

 

Trần Khiêm (TH)

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8,059
Tổng số trong ngày: 541
Tổng số trong tuần: 9,214
Tổng số trong tháng: 16,798
Tổng số trong năm: 63,970
Tổng số truy cập: 716,950