Cách lựa chọn thực phẩm đóng gói sẵn, ăn liền đảm bảo an toàn thực phẩm

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Hiện nay, nguồn cung cấp thực phẩm chính cho các gia đình ở thành phố bao gồm các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, chợ đầu mối và các chợ bán lẻ, trong khi ở nông thôn chủ yếu là các chợ và cửa hàng bán lẻ. Thực phẩm bao gói sẵn, ăn liền đã trở thành một trong những lựa chọn trong thực đơn của người tiêu dùng. Để chọn được thực phẩm có chất lượng và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý:
Người tiêu dùng chọn sản phẩm bao gói sẵn có đầy đủ thông tin chính liên quan đến sản phẩm theo quy định về nhãn hàng hóa.

Sản phẩm bao gói sẵn phải nguyên vẹn như ban đầu của nhà sản xuất, nhãn mác phải có đủ thông tin chính liên quan đến sản phẩm theo quy định về nhãn hàng hóa gồm: Tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hoặc thành phần định lượng, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Riêng đối với sản phẩm nhập khẩu tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm ghi trên nhãn sản phẩm phải thể hiện: Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và tên, địa chỉ của tổ chức cá nhân tự công bố hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm.

Đối với thực phẩm chế biến sẵn, cần có thêm thông tin về các phụ gia thực phẩm thường được sử dụng như chất bảo quản, phẩm màu… người tiêu dùng cần lưu ý đọc kỹ thông tin thành phần trên nhãn thực phẩm để tránh nếu có khả năng dị ứng với một hoặc nhiều thành phần trong thực phẩm.

Khi mua sản phẩm đông lạnh không mua sản phẩm sờ không thấy lạnh, hoặc đã bị mềm do không đủ nhiệt độ lạnh để bảo quản, sản phẩm có màu sắc bất thường hoặc có lông tơ do nấm.

Lưu ý đối với sản phẩm phải được bảo quản ở điều kiện phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất, ví dụ thủy sản đông lạnh phải để trong tủ lạnh đông, sữa thanh trùng và sản phẩm từ sữa phải được bảo quản trong tủ lạnh ở 2 - 5oC, sản phẩm đóng gói sẵn từ ngũ cốc được bảo quản nơi khô mát ở nhiệt độ phòng…

Nhóm thực phẩm đóng hộp: Hạn sử dụng của các loại đồ hộp thường khá dài, ví dụ các loại đồ hộp có acid thấp như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, sản phẩm ngũ cốc, khoai tây đóng hộp có hạn dùng 2 - 5 năm; các loại sản phẩm từ cà chua, nước rau quả ép, các loại dưa muối có hạn sử dụng 12 - 18 tháng.

Lưu ý chọn các sản phẩm còn hạn sử dụng. Nên chọn loại hai nắp hộp bị lõm vào, gõ có tiếng kêu đanh. Không chọn và sử dụng các loại sản phẩm đóng hộp nếu có các hiện tượng: Hộp bị phồng ra ở nắp hoặc các vị trí khác, nếu có hiện tượng đó thì sản phẩm bên trong đã bị vi sinh vật phân hủy làm hỏng và sinh ra khí. Bao gói đồ hộp bị hở hoặc rò rỉ, bị móp hoặc biến dạng do va đập mạnh. Đồ hộp khi mở ra có mùi hôi, mùi lạ khác với mùi đặc trưng của sản phẩm

Không lựa chọn các sản phẩm không có nhãn hàng hóa hoặc có nhãn hàng hóa nhưng không đủ các thông tin theo quy định, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không còn hạn sử dụng.

Nên mua ở những cửa hàng quen thuộc, những nơi có đầy đủ các điều kiện kinh doanh thực phẩm vệ sinh an toàn, có trang thiết bị bảo quản phù hợp với từng loại thực phẩm; không nên mua ở những quầy hàng, quán hàng bụi bẩn, ẩm ướt, nóng, nắng hoặc gần nơi ô nhiễm: rác, nước thải, hoá chất…; ở những nơi bày bán lẫn lộn tạp chất, hoá chất, xà phòng, bột giặc, mỹ phẩm… Với nước giải khát, hoa quả, trái cây, sữa… không mua ở những nơi không có phương tiên bảo quản lạnh, những nơi bày bán dưới nắng, nóng, ẩm ướt, bụi bẩn, khói, hơi, khí, gần xăng, dầu, sơn, hoá chất trừ sâu…./.

BGP

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7,902
Tổng số trong ngày: 393
Tổng số trong tuần: 2,699
Tổng số trong tháng: 14,103
Tổng số trong năm: 45,140
Tổng số truy cập: 698,120