Cách làm sạch Mộc nhĩ đúng cách đảm bản an toàn thực phẩm

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Mộc nhĩ là thực phẩm quen thuộc, rất giàu chất dinh dưỡng, cũng là vị thuốc có tác dụng chữa bệnh và là thực phẩm phổ biến được chế biến với nhiều món ăn của người Việt. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng tốt với sức khỏe, người dùng cần biết cách sử dụng đúng và tránh các thực phẩm kỵ với mộc nhĩ.
Chỉ nên ngâm Mộc nhĩ khô bằng nước lạnh trong 1 - 2 giờ.

Mộc nhĩ thường được bán dưới dạng đã sấy khô, do đó trước khi sử dụng cần sơ chế Mộc nhĩ đúng cách trước khi dùng. Trước khi sử dụng, bạn cần rửa sạch mộc nhĩ dưới vòi nước, nhất là chú ý rửa các khe mộc nhĩ, tránh hiện tượng chất bẩn bị đọng lại. Nên ngâm Mộc nhĩ khô bằng nước lạnh trong 1 - 2 giờ. Khi đã chắt bỏ nước, cắt bỏ phần chân là bạn có thể sử dụng ngay. Khi ngâm nước thấy Mộc nhĩ đã sủi bọt, xuất hiện đục, dính, có mùi lạ nên vứt bỏ, vì đó là dấu hiệu Mộc nhĩ đã hỏng có nhiễm vi khuẩn, tạo độc tính cho Mộc nhĩ. Nếu không sử dụng ngay, bạn cần để mộc nhĩ đã sơ chế ráo nước, đậy nắp kín để trong tủ lạnh 3 - 5 ngày.

Mộc nhĩ chín kỹ sẽ tránh được vi khuẩn, ký sinh trùng, giúp món ăn ngon, an toàn, bổ hơn. Khi ăn Mộc nhĩ có bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần đến cơ sở y tế khám chữa kịp thời.

Cần tránh, không ăn Mộc nhĩ tươi vì Mộc nhĩ tươi có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, do đó, ăn Mộc nhĩ tươi khiến cơ thể khi tiếp xúc với ánh sáng có thể gây ngứa, phù nề. Vì vậy, xưa nay người dùng đều dùng Mộc nhĩ khô do trong quá trình phơi, sấy, độc tố mất đi, an toàn cho người dùng.

Không ngâm Mộc nhĩ bằng nước nóng, ngâm Mộc nhĩ bằng nước nóng khiến Mộc nhĩ dễ bị mủn dính, ăn không ngon, khiến Mộc nhĩ nở nhanh, không đào thải hết chất độc gây hại cho cơ thể.

Không ăn Mộc nhĩ ngâm lâu với nước, nên ngâm Mộc nhĩ lâu quá 8 giờ, hoặc qua đêm, thời gian này vi khuẩn sinh sôi, loại vi khuẩn trong Mộc nhĩ này có thể sản sinh ra một chất độc cực mạnh, đặc biệt rất có hại cho gan dẫn đến ngộ độc thực phẩm và thậm chí là suy gan nặng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ngâm Mộc nhĩ trong 2 - 4 tiếng để đảm bảo an toàn./.

BGP

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 7,710
Tổng số trong ngày: 308
Tổng số trong tuần: 2,614
Tổng số trong tháng: 14,018
Tổng số trong năm: 45,055
Tổng số truy cập: 698,035