Bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Nhằm đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, chú trọng vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú trong trường học.

Xác định công tác đảm bảo ATTP trong trường học là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm, kinh doanh ăn uống trong trường học hoặc cơ sở chế biến suất ăn sẵn chuyển đến hoặc cơ sở chế biến suất ăn sẵn tại chỗ ký hợp đồng với các nhà trường theo đúng quy định pháp luật về ATTP; kiểm soát chặt chẽ bảo đảm ATTP đối với chất lượng bữa ăn, suất ăn sẵn trước khi bàn giao, cung cấp cho học sinh, cán bộ ăn uống; kiên quyết không để các trường học có căng tin, bếp ăn tập thể không đáp ứng đầy đủ điều kiện bảo đảm ATTP theo quy định pháp luật được phép hoạt động.

Bếp ăn một chiều tại Trường mầm non Quốc tế Thăng Long (TP Bắc Giang).

Bà Chu Thị Mai - Hiệu trưởng Trường mầm non Quốc tế Thăng Long - Green School (TP Bắc Giang) cho biết, trẻ được giáo dục dinh dưỡng, có một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng là một trong 7 mục tiêu giáo dục quan trọng mà Hệ thống Giáo dục Green School hướng đến. Vì vậy, mỗi bữa ăn của học sinh luôn được nhà trường quan tâm và chú trọng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bếp ăn của trường được thiết kế theo nguyên tắc một chiều, mọi hoạt động trong nhà bếp phải diễn ra theo đúng trình tự tiếp nhận nguyên liệu đầu vào và sơ chế, đảm bảo tươi, ngon và được cân, đo theo đúng định lượng quy định. Sau đó, mỗi nguyên liệu được lấy lại một phần và được lưu có niêm phong tại tủ bảo quản thực phẩm sống. Sau sơ chế, nguyên liệu sẽ được chuyển sang khu vực chế biến để thực hiện việc tẩm, ướp cho từng món ăn. Tại khu vực nấu nướng, thức ăn sẽ được nấu chín với trang thiết bị an toàn và sạch sẽ. Khu vực chia đồ ăn luôn tách biệt, đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối để thực hiện soạn, chia đồ ăn chuẩn bị phục vụ bữa ăn của học sinh.

Bên cạnh đó, nhân viên làm việc tại bếp ăn được tập huấn thường xuyên về ATTP và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Mọi thiết bị và đồ đạc sử dụng trong nhà bếp đều được rửa sạch sẽ và đưa vào máy sấy khô trước khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối. Bếp ăn mở và luôn luôn sẵn sàng đón tiếp phụ huynh thăm quan…

Thực phẩm phục vụ chế biến bữa ăn cho học sinh tại Trường mầm non Song ngữ IQ (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang).

Tại Trường Mầm non Song ngữ IQ (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang), nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn được đảm bảo nguồn gốc rõ ràng từ các nhà cung ứng và có giấy kiểm dịch thực phẩm an toàn. Khi giao nhận thực phẩm có đầy đủ các hóa đơn chứng từ. Thực phẩm khi tiếp nhận phải tươi ngon, củ quả không héo úa, thịt, trứng còn tươi không có mùi ôi, thiu, hỏng; sữa tươi nhập khẩu luôn đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ... Ngoài ra với khuôn viên rộng rãi, nhà trường luôn đảm bảo được nguồn rau sạch an toàn cho toàn bộ học sinh và giáo viên trong trường.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 632 bếp ăn tập thể tại trường học. Cùng với việc phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các bếp ăn bán trú trường học, lấy mẫu làm test nhanh nhằm đánh giá chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng yêu cầu các nhà trường nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của đơn vị mình.

An toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể nói chung và an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú trường học là vấn đề quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Do đó, không chỉ quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú, các nhà trường cũng cần quan tâm, chú trọng, giám sát chặt chẽ chất lượng nước uống của học sinh; chất lượng các sản phẩm thực phẩm được tặng, phát miễn phí của các đơn vị giới thiệu, chào bán sản phẩm khu vực trong và ngoài cổng trường,... nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh nhất cho học sinh./.

Thảo My

 

video hoạt động video hoạt động

Hỏi đáp pháp luật Hỏi đáp pháp luật

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 4,992
Tổng số trong ngày: 82
Tổng số trong tuần: 81
Tổng số trong tháng: 7,665
Tổng số trong năm: 54,837
Tổng số truy cập: 707,817